top of page

Tiết kiệm bao nhiêu là đủ?

Khi nhắc đến cụm từ "tài chính cá nhân", khái niệm "tiết kiệm" luôn luôn được nhắc đến, và đó một sự bắt đầu cho hành trình kỉ luật đi đến miền đất mang tên: "tự do tài chính".

"Tiết kiệm" không hấp dẫn, bởi về cơ bản đó là sự hi sinh thoả mãn nhu cầu chi tiêu hiện tại, để dành cho tương lai. Nghe cụm từ tiết kiệm dễ hơn nhiều sơ với việc thực hành nó.

Giả sử thu nhập gia đình bạn đang ở mức 50 triệu Đồng/ tháng, vậy tiết kiệm bao nhiêu là đủ?


tiết kiệm

Đầu tiên, bạn hãy luôn hỏi chính mình: vì sao phải tiết kiệm? Mục đích của bạn là gì? Mục đích càng rõ ràng thì bạn càng dễ tiết kiệm.

(Tips: Viết ra giấy hoặc lập thành file lưu ở vị trí dễ nhìn thấy để bạn luôn nhắc mình không đi lệch khỏi mục tiêu).

Ví dụ:

  • trả hết nợ

  • mua hoặc đổi xe ô tô trong 3 năm tới

  • mua nhà, mua đất trong 5 năm tới

  • dự trù sinh con cho 2 năm tới

  • lập quỹ cho con đi du học khi con đủ 18 tuổi

  • hoặc dự trừ khoảng X tỷ cho nghỉ hưu

  • hoặc quỹ du lịch ...

Lời khuyên: Đừng quên mục tiêu xây dựng cho mình 1 quỹ dự phòng khẩn cấp, bằng khoảng 3-6 tháng chi tiêu, để dưới dạng an toàn dễ rút ra sử dụng khi cần thiết (ví dụ gửi tiết kiệm). Quỹ dự phòng sẽ được sử dụng trong trường hợp như sửa chữa hỏng hóc nhà cửa, xe ô tô, xe máy, đau ốm hoặc dùng trong những trường hợp phát sinh không theo kế hoạch. Khi đó bạn sẽ cảm thấy cảm ơn chính mình rất nhiều vì đã tránh được tình huống phải xoay sở, vay nợ.


Thứ hai, lên thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu. Thông thường lời khuyên của chúng tôi là nếu bạn đang có khoản vay lãi suất cao như thẻ tín dụng hay vay nợ cá nhân, hãy ưu tiên mục tiêu trả nợ trước tiên. Mục tiêu lập quỹ dự phòng nên được đưa xuống hàng thứ 2, mục tiêu nghỉ hưu nên được ưu tiên tiếp theo, sau đó là các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn khác.


Thứ ba, bắt đầu trích tiền từ các nguồn thu nhập để tiết kiệm hàng tuần/ tháng.

Tips: Bạn nên trích tiền tiết kiệm riêng ra một tài khoản khác, ngay khi có thu nhập, rồi mới bắt đầu chi tiêu. Điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm và không bị lạm chi.

Nên tiết kiệm từ 10-30%, phụ thuộc vào độ lớn của thu nhập.


Thứ 4: Duy trì tiết kiệm!


Bạn có thể chỉ để dành ra được 1 triệu, hay vài triệu mỗi tháng nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì số tiền mình có được sau một khoảng thời gian.


Bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ nói đến việc làm sao biến những đồng tiền tiết kiệm sinh lời nhiều nhất thông qua các công cụ đầu tư.


Nguồn: Harie&Partners








21 views0 comments
bottom of page